Kinh tếQuản lý, bảo vệ rừng

Nâng cao nhận thức của người dân trong bảo vệ rừng

06:39 - Chủ Nhật, 12/06/2022 Lượt xem: 2368 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, lực lượng kiểm lâm tỉnh đã thực hiện đồng bộ các giải pháp trong quản lý, bảo vệ rừng, đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân và tăng cường tuần tra, kiểm tra rừng, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về lâm nghiệp. Trong đó, chú trọng tuyên truyền cho đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống gần rừng, ven rừng, những người sống chủ yếu dựa vào rừng.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Điện Biên Đông tuyên truyền người dân tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng.

Hiện nay toàn tỉnh có hơn 409.856ha rừng. Để tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng, ngoài việc tuần tra, phát hiện xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về lâm nghiệp, thì công tác tuyên truyền được lực lượng kiểm lâm luôn chú trọng thực hiện. Ngay từ những ngày đầu năm, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã tập trung chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ trọng tâm về chống chặt phá rừng, phòng cháy chữa cháy rừng, đặc biệt là tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, Luật Lâm nghiệp, các văn bản mới về quản lý, bảo vệ rừng… đến người dân, cộng đồng thôn bản, các chủ rừng.

Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh, những tháng đầu năm là thời kỳ cao điểm về công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng, Chi cục Kiểm lâm chỉ đạo hạt kiểm lâm các huyện, thị xã, thành phố tăng cường, tổ chức phối hợp với các chủ rừng thực hiện tuần tra, kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về lâm nghiệp. Trong 5 tháng đầu năm 2022, lực lượng kiểm lâm toàn tỉnh đã phối hợp tổ chức tuần tra rừng với 2.021 lượt và 12.060 người tham gia, tập trung tại các khu vực có nguy cơ phá rừng, cháy rừng, khai thác lâm sản, chủ yếu trên địa bàn huyện Nậm Pồ, Mường Nhé và TP. Điện Biên Phủ.

Bên cạnh đó, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đặc biệt chú trọng và chỉ đạo hạt kiểm lâm các huyện tăng cường tuyên truyền tới các hộ gia đình, cá nhân, các chủ rừng nhằm nâng cao ý thức của nhân dân về công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Từ đầu năm đến nay, lực lượng quản lý, bảo vệ rừng đã tổ chức tuyên truyền được 671 buổi với 15.713 người tham gia, nội dung chủ yếu tuyên truyền về các hành vi vi phạm pháp luật về lâm nghiệp, công tác phòng cháy, chữa cháy rừng, Luật Lâm nghiệp… Đồng thời, chủ động xây dựng, tham mưu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành bộ tài liệu tuyên truyền về pháp luật Lâm nghiệp và bảo vệ động vật hoang dã gửi các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh, đơn vị, tổ chức, UBND các huyện, thị xã, thành phố làm cơ sở triển khai thực hiện.

Nhờ chú trọng thực hiện công tác tuyên truyền nên nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, doanh nghiệp, cộng đồng dân cư, hộ gia đình và người dân đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng có sự chuyển biến mạnh mẽ; nhận thức rõ hơn vai trò đặc biệt quan trọng của rừng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, môi trường sinh thái và hạn chế các ảnh hưởng tiêu cực của biến đổi khí hậu. Đồng thời, chấp hành tốt các qui định về công tác quản lý, bảo vệ, phát triển và khai thác nguồn tài nguyên rừng; xuất hiện một số tấm gương người tốt, việc tốt trong thực hiện bảo vệ rừng được nêu gương. Vai trò giám sát của người dân, cộng đồng, các đoàn thể, các cơ quan thông tin đại chúng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng được tăng cường. Nhờ đó, hiện nay tỉ lệ che phủ rừng toàn tỉnh đạt 42,96%.

Mặc dù công tác quản lý bảo vệ rừng đã được các cơ quan chức năng tập trung chỉ đạo quyết liệt; các địa phương cũng đã thành lập các tổ quản lý bảo vệ rừng, cộng đồng thôn bản cắt cử người tuần tra, canh gác; kịp thời thông báo, tố giác các vụ vi phạm về rừng nhưng trên địa bàn một số huyện vẫn thường xuyên xảy ra những vụ khai thác rừng, phá rừng nghiêm trọng, quy mô lớn. Trong 5 tháng đầu năm 2022, số vụ phá rừng trên địa bàn tỉnh là 121 vụ, trong đó nổi cộm là ở huyện Nậm Pồ (các xã Nà Khoa, Na Cô Sa, Nậm Nhừ, Nậm Chua..); Mường Nhé (chủ yếu tại xã Quảng Lâm, Nậm Kè); TP. Điện Biên Phủ (các xã Pá Khoang, Nà Nhạn, Nà Tấu)...

Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng, Chi cục Kiểm lâm tỉnh chỉ đạo các hạt kiểm lâm phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn các địa phương xây dựng qui ước bảo vệ, phát triển rừng trong cộng đồng dân cư; nâng cao trách nhiệm người đứng đầu của cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, đặc biệt là cấp cơ sở, trách nhiệm của chủ rừng theo quy định của pháp luật. Tham mưu đôn đốc, hướng dẫn đẩy nhanh tiến độ giao đất, giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm Luật Bảo vệ rừng và Phát triển rừng. Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong thực hiện nhiệm vụ nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng, đặc biệt là việc phát hiện sớm cháy rừng, mất rừng; cập nhật biến động trong theo dõi diễn biến rừng.

Bài, ảnh: Thu Phương
Bình luận
Back To Top